โครงการพัฒนาศักยภาพพนักงานเทศบาล พนักงานครู และบุคลากรในสังกัดเทศบาลนครตรัง (หลักสูตรสมาธิเพื่อพัฒนาการสอน)
เทศบาลนครตรัง เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงานเทศบาล พนักงานครู และบุคลากรในสังกัดเทศบาลนครตรัง (หลักสูตรสมาธิเพื่อพัฒนาการสอน) ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ 3 วัดพระงาม ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
วันนี้ (24 พฤษภาคม 2568) นายประเสริฐ จันทร์แดง ปลัดเทศบาล ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครตรัง มอบหมายให้ นางบำเพ็ญ ศรีมะณี รองปลัดเทศบาล เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงานเทศบาล พนักงานครู และบุคลากรในสังกัดเทศบาลนครตรัง (หลักสูตรสมาธิเพื่อพัฒนาการสอน) ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ 3 วัดพระงาม ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง โดยมี นางวราภรณ์ เดชสงคราม ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวรายงาน ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้กับบุคลากรทางการศึกษา ผ่านกระบวนการเสริมสร้างสมาธิให้กับครูและบุคลากรในสังกัดเทศบาลนครตรัง ให้มีสมาธิในทุกเวลาและทุกกิจกรรม อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจในการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเครียดและความท้าทาย ตลอดจนพัฒนาทักษะการถ่ายทอดเทคนิคสมาธิให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ซึ่งในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 100 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง พนักงานครูเทศบาลและพนักงานจ้างในสถานศึกษา พนักงานเทศบาลและบุคลากรทางการศึกษา พนักงานจ้างสังกัดสำนักการศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับความอนุเคราะห์อย่างดียิ่งจากสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 3 วัดพระงาม จังหวัดตรัง ในการอำนวยความสะดวกด้านสถานที่และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกสมาธิ ที่จะบรรยายให้ความรู้ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติ
สำหรับการจัดการอบรมในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของเทศบาลนครตรังในการพัฒนาการศึกษาอย่างองค์รวม ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นที่วิชาการเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาจิตใจและการสร้างความสมดุลในชีวิตของครูและนักเรียน ซึ่งการฝึกสมาธิจะช่วยให้ครูมีจิตใจที่สงบ เพิ่มความสามารถในการจดจ่อ และสามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เมื่อครูนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กับนักเรียน จะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการจัดการอารมณ์ของตนเอง ดังนั้นโครงการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของเทศบาลนครตรัง และเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับหน่วยงานการศึกษาอื่นๆ ในการนำแนวคิดการพัฒนาจิตใจมาผสมผสานกับการจัดการศึกษาเพื่อสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางปัญญาและจิตใจ