Cover4.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์

นครตรังฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะมูลฝอย

เทศบาลนครตรังประชุมชี้แจ้งรายละเอียด และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ ด้วยเทคโนโลยีเตาเผาและแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ของเทศบาลนครตรัง

วันนี้ 14 สิงหาคม 2565 นายอนันต์ ทองอุ่น ท้องถิ่นจังหวัดตรัง เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมชี้แจ้งรายละเอียดและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ ด้วยเทคโนโลยีเตาเผาและแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ของเทศบาลนครตรัง โดยมี ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ณ โรงเรียนบ้านควนสระแก้ว ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

ด้วยเทศบาลนครตรังได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพหลักในการรวมกลุ่มบริหาร จัดการขยะมูลฝอย Clusters จังหวัดตรัง ซึ่งมีระบบการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชน ด้วยวิธีฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล ณ สถานที่ทิ้งขยะของเทศบาลนครตรัง บนที่สาธารณประโยชน์ "ทุ่งแจ้ง" ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เริ่มดำเนินการฝังกลบขยะเมื่อปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา ซึ่งมีการออกแบบให้สามารถรองรับขยะมูลฝอยได้ปริมาณเฉลี่ย 40 ตัน/วัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับขยะได้ 20 ปี ภายในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครตรัง มีพื้นที่ทั้งหมด 65 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่บ่อฝังกลบและบ่อบำบัดน้ำเสีย จำนวน 60 ไร่ และสำนักงาน จำนวน 5 ไร่

แต่ปัจจุบันมีขยะมูลฝอยเข้าสู่บ่อฝังกลบ จำนวน 120 ตัน/วัน ทำให้พื้นที่รองรับขยะมูลฝอยที่เข้ากำจัดได้ไม่เพียงพอ และก่อมลพิษต่อสภาพแวดล้อมและชุมชน อีกทั้งการกำจัดขยะมูลฝอยแบบฝังกลบ เป็นการจัดการที่ต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก เมื่อเต็มพื้นที่แล้วก็ต้องจัดหาพื้นที่ใหม่ หรือต้องมีการรื้อขยะมาจัดการด้วยวิธีการใหม่ อาจทำให้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาระบบการกำจัดมูลฝอยสู่ความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยด้วยเทคโนโลยีเตาเผาและแปรรูปเป็นพลังานไฟฟ้า กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ขึ้น

ในการศึกษาครั้งนี้ เทศบาลนครตรังได้รับการสนับสนุนทางวิชาการจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ สนับสนุนสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยโดยเตาเผาและแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าเป็นต้นแบบในการศึกษาในเบื้องต้นการศึกษาปริมาณขยะมูลฝอยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ ในจังหวัดตรัง เข้าร่วมโครงการ จำนวน 51 แห่ง โดยทำการศึกษาพื้นที่ตั้งโครงการไว้ 2 แห่ง คือ สถานที่ทิ้งขยะของเทศบาลนครตรังเดิม และสถานที่แห่งใหม่ในระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตร เพื่อให้มีสถานที่ตั้งโครงการตามเกณฑ์กำหนด จึงกำหนดที่จะทำการศึกษาพื้นที่ตำบลนาโต๊ะหมิง โดยสมมุติ ณ บ้านนายจรุณ แสงแจ้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลนาโต๊ะหมิง เป็นจุดศูนย์กลางในการกำหนดรัศมีพื้นที่ศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบด้านต่าง ๆ ต่อไป
สำหรับการประชุมปรึกษาหารือโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยด้วยเทคโนโลยีเตาเผาและแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ประกอบผู้แทน ครัวเรือน หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 6 ตำบลนาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง, หมู่ที่ 4หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองตรุด อ.เมืองตรัง, หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 7 ตำบลนาเมืองเพชร อ.สิเกา และหมู่ที่ 7 ตำบลเขาวิเศษ อ.วังวิเศษ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้แทนสถานศึกษาส่วนราชการและประชาชนทั่วไปได้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน อย่างไรก็ตามในวันนี้ประชาชนได้เสนอแนะข้อคิดเห็นที่หลากหลาย หลังจากนี้จะมีการสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดมูลฝอย ด้วยเทคโนโลยีเตาเผาและแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้ากำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ รายงานผลการศึกษาโครงการต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่างๆต่อไป