Cover4.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์

ร่วมงานแถลงข่าวจัดงานย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง

รองนายกเทศมนตรีนครตรัง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง ระหว่างเดือนสิงหาคม -กันยายน 2565 เพื่อย้อนรอยถึงเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ของพื้นถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง
>>>> วันนี้ 20 กรกฎาคม 2565 ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง มอบหมายให้นายถนอมพงศ์ หลีกภัย รองนายกเทศมนตรีนครตรัง พร้อมด้วย นางสาววนิดา รัตนพันธ์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ และเจ้าหน้าที่งานส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครตรัง ร่วมแถลงข่าวและร่วมงานการจัดงาน "ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง" ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ อ.เมืองตรัง โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ร่วมเป็นประธานแถลงข่าวฯ และนายกิจจา ไวชมภู ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตรัง นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง นางพรพรรณ รัตนพฤกษ์พันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ นายกเทศมนตรีตำบลย่านตาขาว นายเสริม วงศ์หนองเตย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลห้วยยอด ร่วมแถลงข่าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อบจ.ตรัง ประธานสภาอบจ.ตรัง สมาชิกสภา อบจ.ตรัง รองประธานหอการค้าจังหวัดตรัง ประธานชุมชนเมืองเก่า 5 พื้นที่ ส่วนราชการเอกชน และสื่อมวลชนเข้าร่วม
โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 " ภายใต้คอนเซป “ย้อนวันวานเมืองเก่า ตรัง” เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองเก่าจังหวัดตรังให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่า และสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม สร้างการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวการบริการในพื้นที่ชุมชนเมืองเก่าจังหวัดตรังอย่างต่อเนื่อง และเกิดการกระจายรายได้สู่ฐานราก ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดตรังให้เชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียงในพื้นที่ภาคใต้ โดยในอดีตจังหวัดตรังเป็นเมืองท่าค้าขายกับต่างประเทศ มากไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ที่ทรงคุณค่าอยู่ในชุมชนเมืองเก่าที่สำคัญของเมือง ได้แก่ เมืองเก่าทับเที่ยง เมืองเก่าห้วยยอด เมืองเก่ากันตัง เมืองเก่าท่าข้าม และเมืองเก่าย่านตาขาว ถือเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่โดดเด่น แปลกตา อาหารพื้นเมืองมีรสชาติอร่อยเป็นเอกสักษณ์ ซึ่งถือเป็นต้นทุนทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการอนุรักษ์เมืองเก่าตรัง ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ผ่านมาส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซาอย่างมาก เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรม
การท่องเที่ยวโดยตรง รวมทั้งในเขตพื้นที่เมืองเก่าด้วย ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคม -กันยายน 2565 โดยจะทำการเริ่มจากย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง @ กันตัง ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2565 ณ ศาลเจ้าเก่งจิวโฮยก๋วน ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง , ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง
@ หยงสตาร์-ท่าข้าม ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2565 ณ ตลาดท่าข้าม ตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง , ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง @ ย่านตาขาว ระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม 2565
ณ หัวสะพานเก่าย่านตาขาว ตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง,ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง
@ ทับเที่ยง ระหว่าง วันที่ 2-4 กันยายน 2565 ณ ลานวัฒนธรรมนครตรัง และบริเวณอาคารสโมสรข้าราชการจังหวัตตรัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง, “ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง” @ห้วยยอด ระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน 2565 ณ บริเวณสนามฟุตบอล วัดห้วยยอต ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัตตรัง โดยภายในงานจะมีการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น การสาธิตอาหารพื้นถิ่น นิทรรศการภาพถ่าย มุมถ่ายภาพย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง และร้านค้ามากกว่า 25 ร้านค้า ตลอดการจัดงาน