Cover4.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์

ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยมพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลนครตรัง

วันนี้ 30 (ต.ค.64) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยมพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลนครตรัง โดย ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ได้มอบหมายนายวีร์รัศม์ เจือกโว้น รองนายกเทศมนตรีนครตรัง พร้อมนายอาธร อุคคติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย โดย ผวจ.ตรัง ได้กำชับให้ตลาดปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในหลายคลัสเตอร์ ทั้งคลัสเตอร์ตลาดสด ตลาดนัด จังหวัดตรัง จึงได้คุมเข้มตลาดนัด ตลาดสดในพื้นที่ พร้อมกำหนดให้มีการจัดทำทะเบียนประวัติแม่ค้าทุกรายที่มาจำหน่ายสินค้าในตลาดแห่งนั้น พร้อมทำการตรวจหาเชื้อด้วยชุด Antigen test kit หรือ ATK ในทุกสัปดาห์ พร้อมติดบัตรประจำตัว เพื่อแสดงให้เห็นว่าผ่านการตรวจแล้ว ผลเป็นลบ ขณะเดียวกัน ก็จะแยกคนติดเชื้อออกมาเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาและให้แม่ค้าทุกรายสวมถุงมือ นอกจากนี้ ยังได้คุมเข้มมาตรการต่าง ๆ ทางสาธารณสุข และให้ทางอำเภอได้จัดชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจสอบ อย่างต่อเนื่อง หากพบการฝ่าฝืน สามารถใช้ดุลยพินิจในการสั่งปิดตลาดแห่งนั้นได้
สำหรับตลาดที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครตรัง ประกอบด้วย ตลาดสดเทศบาลนครตรัง ตลาดท่ากลาง ตลาดเซ็นเตอร์พ้อยซ์ ตลาดกองทุน และตลาดบ้านโพธิ์ ทางเทศบาลนครตรัง ได้กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับตลาดในเขตเทศบาลนครตรัง ดังนี้
1. ให้เจ้าของตลาด หรือผู้จัดการตลาดจัดทำบัญชีรายชื่อพ่อค้า/แม่ค้า หรือผู้ปฏิบัติงานในตลาดทุกคน รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2 โดยจัดส่งให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครตรัง (ศปก.ทน.ตรัง) ภายใน 3 วันนับแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้
2. ในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เจ้าของตลาดหรือผู้จัดการตลาดคัดกรอง พ่อค้า/แม่ค้า หรือผู้ปฏิบัติงาน ในตลาดทุกคนด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และหากพบว่าผลการตรวจคัดกรองเป็นบวก ให้แจ้งกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมโดยทันที และเข้ารับการกักตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) ที่ทางราชการกำหนด
3. ให้พ่อค้า/แม่ค้า หรือผู้ปฏิบัติงานในตลาด สวมถุงมือตลอดเวลาที่ปฏิบัติงานและให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A (“รักษาระยะห่าง” “การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย” “การล้างมือ” “การตรวจวัดอุณหภูมิ” “การตรวจเชื้อโควิด-19” และ “การติดตั้งแอปพลิเคชั่นไทยชนะ/หมอชนะ” อย่างเคร่งครัด)
4. กำหนดให้มีทางเข้า-ออก ที่ชัดเจน และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือคัดกรองอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจ กรณีพบว่าบุคคลดังกล่าว มีอุณหภูมิตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส ขึ้นไป หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจ ห้ามให้บุคคลดังกล่าวเข้าในสถานที่ และแนะนำให้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล หรือหน่วยบริการทางการแพทย์ใกล้บ้าน
5. ทำความสะอาด บริเวณพื้นตลาด แผงจำหน่ายสินค้า ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเป็นประจำทุกวันหรืออาจใช้น้ำยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย และทำความสะอาดตลาดตามหลักสุขาภิบาล อย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
6. บริเวณที่พักขยะ ต้องรวบรวมขยะไปกำจัดให้หมด และทำความสะอาด
7. ให้มีการประชาสัมพันธ์มาตรการของตลาดให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างสม่ำเสมอ
8..ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคแนะนำหรือมาตรการที่จังหวัดตรังกำหนดอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนด