Cover4.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์

โครงการส่งเสริมการได้รับวัคซีนในเด็กแรกเกิด

เทศบาลนครตรัง ดำเนินโครงการส่งเสริมการได้รับวัคซีนในเด็กแรกเกิด – 5 ปี ครบตามเกณฑ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ของเจ้าหน้าที่ และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เทศบาลนครตรัง
***** วันนี้ (17 มิถุนายน 2565) เวลา 13.30 น. ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง มอบหมายให้ นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการได้รับวัคซีนในเด็กแรกเกิด – 5 ปี ครบตามเกณฑ์ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารอเนกปรสงค์เทศบาลนครตรัง ซึ่งจัดโดย งานศูนย์บริการสาธารณสุข 3 กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครตรัง ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการติดตามความครอบคลุมการได้รับวัคซีน และการติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีน ในเด็กแรกเกิด – 5 ปี โดยมี นายอาธร อุคคติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงานฯ และมี หัวหน้าส่วนการงาน ร่วมเป็นเกียรติฯ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์เทศบาลนครตรัง

***** โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มีความรู้เกี่ยวกับแผนการให้วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน และอาการไม่พึงประสงค์ เพื่อให้เด็กแรกเกิด – 5 ปี ได้รับการติดตามและมารับวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งเพื่อให้ผู้รับบริการวัคซีนในคลีนิกสุขภาพเด็กดี ได้รับการติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ทั้งนี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ให้ดำเนินการจัดกิจกรรม โดยมีผู้ร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ และ อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 60 คน สำหรับกิจกรรม มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องกำหนดแผนการให้วัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน และ เรื่องอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน รวมทั้งแบ่งกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ ฝึกภาคปฏิบัติ การบันทึกข้อมูลการติดตามความครอบคลุมการรับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ให้สามารถสำรวจข้อมูลหรือการติดตามความครอบคลุมการรับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่จะเป็นการประเมินระดับความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนพื้นฐานตามแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรวจสอบความถูกต้องได้