ผลงานโดดเด่น หน่วยงานโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมัชฌิมภูมิ)
ประจำปีการศึกษา 2565 -2566
****************************************************************
โครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครตรัง (O-NET ป.6)
สนองและความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเทศบาลนครตรัง/แผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาและมาตรฐานการศึกษา/ตัวบ่งชี้
สอดคล้องกับแผนพัฒนาเทศบาลนครตรัง
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กลยุทธ์ ที่ 1.1 พัฒนาและส่งเสริมการจัดการศึกษาทุกระบบอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐาน
สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการคุณภาพการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1.1 การพัฒนาการจัดคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนได้แสดงศักยภาพทางวิชาการที่ตนถนัดและได้รับการพัฒนาส่งเสริม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 (O-NET) ปีการศึกษา 2565
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ผลการประเมินในปีการศึกษา 2565 |
||||
ผู้เข้าสอบทั้งหมด (คน) |
คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ |
คะแนน สูงสุด |
คะแนน ต่ำสุด |
ร้อยละ ระดับดีขึ้นไป |
|
1. ภาษาไทย |
21 |
52.81 |
77.50 |
23.00 |
23.81 |
2. คณิตศาสตร์ |
21 |
25.47 |
53.25 |
6.50 |
0.00 |
3. วิทยาศาสตร์ |
21 |
47.62 |
85.00 |
25.00 |
14.29 |
4. ภาษาต่างประเทศ |
21 |
40.03 |
81.25 |
15.63 |
14.29 |
ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ระดับดี |
13.09 |
ตารางแสดงระดับคุณภาพผลคะแนนทดสอบ O-NET จำแนกตามรายวิชาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565
ระดับคุณภาพ |
ระดับ คะแนน |
สรุประดับคุณภาพตามช่วงคะแนนจำแนกตามรายวิชา |
|||
ไทย |
คณิต |
วิทย์ |
อังกฤษ |
||
(61) |
(64) |
(65) |
(63) |
||
ดีเยี่ยม |
4.00 |
0 |
0 |
0 |
0 |
ดีมาก |
3.50 |
1 |
0 |
1 |
1 |
ดี |
3.00 |
4 |
0 |
2 |
2 |
ค่อนข้างดี |
2.50 |
7 |
2 |
5 |
3 |
ปานกลาง |
2.00 |
5 |
6 |
8 |
7 |
พอใช้ |
1.50 |
4 |
12 |
3 |
7 |
ควรปรับปรุง |
1.00 |
0 |
0 |
2 |
1 |
ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง |
0.00 |
0 |
1 |
0 |
0 |
รวม |
|
21 |
21 |
21 |
21 |
คะแนนระดับดีขึ้นไป(คน) |
|
5 |
0 |
3 |
3 |
ร้อยละคะแนนระดับดีขึ้นไป |
|
23.81 |
0.00 |
14.29 |
14.29 |
ผลการทดสอบทางการศึกษระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบระหว่างปี 2563- 2565 |
||||||
ปีการศึกษา |
กลุ่มสาระวิชา |
คะแนนเฉลี่ยร้อยละจำแนกตามระดับ |
||||
โรงเรียน |
จังหวัด |
สังกัด |
ประเทศ |
|||
2563 |
ภาษาไทย |
57.07 |
61.05 |
54.37 |
56.20 |
|
ภาษาอังกฤษ |
40.71 |
45.79 |
41.71 |
43.55 |
||
คณิตศาสตร์ |
27.00 |
32.40 |
28.53 |
29.99 |
||
วิทยาศาสตร์ |
40.19 |
42.67 |
37.70 |
38.78 |
||
2564 |
ภาษาไทย |
39.66 |
51.86 |
49.10 |
50.38 |
|
ภาษาอังกฤษ |
30.34 |
39.96 |
38.05 |
39.22 |
||
คณิตศาสตร์ |
35.86 |
38.56 |
35.62 |
36.83 |
||
วิทยาศาสตร์ |
34.17 |
34.98 |
33.48 |
34.31 |
||
2565 |
ภาษาไทย |
52.81 |
56.68 |
53.18 |
53.89 |
|
ภาษาอังกฤษ |
40.03 |
37.02 |
36.49 |
37.62 |
||
คณิตศาสตร์ |
25.47 |
29.38 |
26.68 |
28.08 |
||
วิทยาศาสตร์ |
47.62 |
41.64 |
38.87 |
39.34 |
แผนภูมิแสดงผลการทดสอบทางการศึกษระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบระหว่างปี พ.ศ.2563 - 2565
ประโยชน์ที่ได้รับ
ข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค
จากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 (O-NET) ที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาและอุปสรรค ดังนี้
แนวทางการพัฒนา
ในปีการศึกษา 2566 สำนักการศึกษา/ศึกษานิเทศก์/ผู้บริหาร ครูผู้สอนทุกคนและผู้ปกครองต้องร่วมมือกันในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้กับนักเรียนโดยกำหนดแผนพัฒนาพร้อมปฏิทินงานไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน การกระจุกของงานที่กระทบต่อความต่อเนื่องในการเรียนของนักเรียนที่เข้ารับการทดสอบ
โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
สนองและความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเทศบาลนครตรัง/แผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาและมาตรฐานการศึกษา/ตัวบ่งชี้
สอดคล้องกับแผนพัฒนาเทศบาลนครตรัง
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กลยุทธ์ ที่ 1.1 พัฒนาและส่งเสริมการจัดการศึกษาทุกระบบอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐาน
สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการคุณภาพการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1.2 การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเรียนเกิดการเรียนรู้โดยศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2. เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ เข้าใจการทำงานกลุ่ม สามารถแก้ปัญหาจากการทำงานและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
3. เพื่อให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
4. เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์และของรางวัลในการทำโครงงาน
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมัชฌิมภูมิ) ทุกคน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 4(วัดมัชฌิมภูมิ) ทุกคนเกิดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการโครงงานเป็นฐาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปผลการดำเนินงาน
จากการจัดโครงการประกวดโครงงานในโครงการจัดเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานนี้ได้ดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ทำให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรง นักเรียนได้เรียนรู้โดยการค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง รู้จักวางแผนการทำงานอย่างมีระบบ รู้จักแก้ปัญหาในการทำงาน ฝึกการคิดวิเคราะห์ และมีความคิดสร้างสรรค์ จนสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองได้ในที่สุดนั้นจะต้องมีวิธีการที่ส่งเสริมให้บรรลุจุดมุ่งหมายดังกล่าว การเรียนการสอนในปัจจุบันจึงพยายามมุ่งเน้นให้มีการจัดการเรียนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ การให้นักเรียนทำกิจกรรมโครงงานเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สร้างความรู้ด้วยตนเอง เป็นการปลูกฝังและพัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้และ เจตคติ โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมัชฌิมภูมิ) จึงจัดโครงการนี้ขึ้นซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้
สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
|
วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
|
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
|||
1 |
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเรียนเกิดการเรียนรู้โดยศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง |
/ |
|
นักเรียนได้มีความรู้จากการศึกษาและช่วยกันค้นคว้าความรู้ในการทำโครงงาน |
2 |
เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ เข้าใจการทำงานกลุ่ม สามารถแก้ปัญหาจากการทำงานและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ |
/ |
|
นักเรียนมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม |
3 |
เพื่อให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
/ |
|
นักเรียนกล้าแสดงออกในการพูด กล้าคิด กล้าตอบคำถาม นำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ |
สรุปผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
วิธีประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเรียนเกิดการเรียนรู้โดยศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง |
- แบบสอบถาม |
- แบบสังเกต |
2. เพื่อให้นักเรียนรู้จักวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ เข้าใจการทำงานกลุ่ม สามารถแก้ปัญหาจากการทำงานและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ |
- ตรวจผลงาน |
- แบบบันทึกคะแนนตามเกณฑ์การให้คะแนนการประกวดโครงงาน |
3. เพื่อให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
- แบบสอบถาม/ตรวจผลงาน |
- การนำเสนอผลงาน |
ปัญหา / อุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
โครงงาน และรูปเล่มโครงงานที่ถูกต้อง
ในการนำเสนอโครงงานให้มากกว่านี้